อาหาร อีสาน เชียงใหม่ ร้านแนะนำจาก มิชลินไกด์ พร้อม 10 เมนูที่คุณไม่ควรพลาด 

อาหาร อีสาน เชียงใหม่ ดื่มด่ำไปกับรสชาติที่เกินต้านทานของอาหารอีสานรสจัดจ้านแท้ๆ และเปิดโลก ร้านยําเชียงใหม่ 2566 ที่ต้องไปเยี่ยมชมเพื่อลิ้มลองรสอาหารรสเลิศเหล่านี้กัน รสสัมผัสอันเย้ายวนของอาหารไทยอีสานที่จัดจ้านทำให้ตุ๋มรับรสของคุณเริ่มทำงาน เมนูเริ่มต้น ของเสนอด้วยส้มตำที่รู้จักกันทั่วโลก (ส้มตำ) เป็นเมนูอาหารอีสานแท้ๆ เมื่อพูดถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากจะเป็นคนที่รักสนุกและมีชีวิตชีวาแล้ว ยังมีอาหารรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ และจัดจ้านของอาหาร หรือคำภาษาอีสานก็คือ แซ่บ

 

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนและชื้น อาหาร อีสาน เชียงใหม่ ทำให้คนไทยภาคอีสานจึงเรียนรู้ที่จะถนอมอาหารโดยการหมัก ร้านยําเชียงใหม่ 20 บาท มีการใช้สมุนไพรและเครื่องเทศในท้องถิ่น สำหรับที่เชียงใหม่ มิชลิน ไกด์ แนะนำร้าน ส้มตำอุดร (สาขาซ.ทานตะวัน) 3/2 ซ.ทานตะวัน ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่, Chiang Mai, ประเทศไทย ดื่มด่ำไปกับส้มตำสไตล์ของ จังหวัด อุดรธานี เป็นรสชาติเข้มข้นที่เข้าถึงใจ ทางร้านใช้มะละกอดิบสับ ไม่ขูด พิเศษตรงที่ลูกค้าสามารถเลือกเครื่องปรุงต่างๆ เช่น ปูเค็ม ปูดอง ปลาร้า กุ้งสด

 

หอยแมลงภู่ ไก่ย่าง หมูย่าง เมนูที่ต้องลองล่าสุดคือ ส้มตำปลาร้า กุ้งสด ที่นี่เสิร์ฟผักสดกรอบและน้ำจิ้มไม่จำกัด เคี้ยวมันเพลิดเพลินไปกับถั่วลิสงที่เพิ่งคั่วสดใหม่และสะอาด ร้านอาหารปิดทุกวันที่ 18 ของเดือน แต่ขอแนะนำให้โทรติดต่อล่วงหน้าก่อน ดูบอล

อาหาร อีสาน เชียงใหม่

อาหาร อีสาน เชียงใหม่ หากคุณต้องการสัมผัสรสชาติอาหารอีสานแท้ ๆ ไม่ควรพลาด 10 เมนูนี้

 

1. ส้มตำ เมนูที่ทั่วโลกรู้จัก ส้มตำมีหลากหลายรูปแบบ ร้านอาหารอีสานเชียงใหม่ บางคนแย้งว่าถ้าไม่มีปลาร้ารสฉุนจะไม่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม หัวใจของอาหารจานนี้อยู่ที่เส้นมะละกอดิบกรอบๆ โขลกกับมะเขือเทศ พริก และกระเทียม ส้มตำสไตล์อีสานแท้ๆ โดดเด่นด้วยกลิ่นหอมเข้มข้นจากปลาร้า รสเปรี้ยวจากมะขาม และความกรุบกรอบจากถั่วลิสง นอกจากส้มตำปลาร้าแล้ว ยังมีเมนูต่างๆ เช่น ส้มตำใส่เส้นหมี่ ข้าวโพด แตงกวา ผลไม้ และอื่นๆ อีกมากมาย ร้านส้มตำเชียงใหม่เจ้าเด็ด เผ็ดซี๊ด ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของทางร้าน ขนมไทยยอดนิยม

แนะนำเมนูส้มตำถือว่าเด็ด ต้องลองดูซักครั้ง

1. ตำหลวงพระบาง

2. ตำไหลบัวกุ้งสด

3. ตำข้าวโพดกุ้งสด

4. ส้มตำปลาหมึก

5. ส้มตำถาดแซลมอน

6. ส้มตำหอยแครง

7. ส้มตำเส้นข้าวเปียก

8. ตำถาดซีฟู้ด

9. ส้มตำผลไม้

10. ส้มตำหมูยอ

2 ลาบ อีกหนึ่งอาหารอีสานขึ้นชื่อ ร้านลาบอีสาน เชียงใหม่ ลาบทำจากเนื้อสับผสมกับข้าวคั่ว หอมแดง ต้นหอม และเครื่องเทศผสม ปรุงรสด้วยพริก น้ำมะนาว และน้ำปลาหรือปลาร้า แม้ว่าเนื้อหมู เนื้อวัว ไก่ และเป็ดมักใช้กันทั่วไป แต่บางภูมิภาคก็รวมเนื้อสัตว์ที่มีในท้องถิ่นด้วย นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกลาบท็อดด้วยการนำส่วนผสมลาบมาปั้นเป็นลูกกลมแล้วนำไปทอดจนได้รสชาติลาบกรอบอร่อย

 

3. ก้อย หากเราเปรียบเทียบอาหารจานนี้กับวัฒนธรรมอาหารตะวันตกก็จะคล้ายกับ “ทาร์ทาร์” ก้อยประกอบด้วยเนื้อดิบสับละเอียดหรือสับผสมกับสมุนไพรและผัก เนื้อที่ใช้อาจเป็นเนื้อวัว ควาย กวาง ปลา กุ้ง หรือแม้แต่ไข่มด เช่นเดียวกับลาบ แนะนำให้รับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ เพื่อซึมซับประสบการณ์การทำอาหารอีสานได้อย่างเต็มที่

 

4. แกงอ่อมอีสานแบบ “อ่อม” ทำจากน้ำพริกโขลกสด แคลอรี่ต่ำ เพราะไม่มีกะทิ รสชาติเลิศรสมาจากผักสดตามฤดูกาล ทานคู่กับเนื้อสัตว์นานาชนิด เช่น ไก่ กบ หมู ปลาดุก หรือหอยทาก เครื่องแกงเป็นส่วนผสมของกระเทียม หอมแดง ตะไคร้ และพริก อุดมไปด้วยกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์จากสมุนไพรท้องถิ่นและผักชีเวียดนาม บางสูตรระบุว่าเนื้อคู่กับผักประเภทไหน

 

5. แกงหน่อไม้ใบย่านาง ซุปอีสานแสนอร่อย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจากไม่มีกะทิ โดยต้มหน่อไม้สดเพื่อขจัดความขม จากนั้นต้มกับเครื่องแกงเขียวหวานที่ทำจากใบยอนาง เพิ่มรสชาติด้วยข้าวเหนียวคั่วพร้อมเครื่องเทศอื่นๆ เช่น พริกขี้หนู หอมแดง และปลาร้า เพื่อเพิ่มรสชาติ สามารถเพิ่มผักตามฤดูกาลเพื่อเพิ่มรสชาติได้

 

6. ข้าวจี่ ข้าวจี่เป็นอาหารอีสานรสเลิศแบบดั้งเดิมคือข้าวเหนียวอัดเป็นทรงกลมหรือทรงรี จุ่มลงในไข่และเกลือแล้วนำไปย่าง เทคนิคนี้จะช่วยรักษาข้าวเหนียวไม่ให้เน่าเสียในความร้อนจัด

 

7. ไส้กรอกอีสาน เป็นเมนูที่เกิดจากการบดหมู มัน และหนัง ก่อนเติมข้าวเหนียวเพื่อหมัก ทิ้งไว้ช่วงเวลาสั้นๆ ประมาณ 2-3 วัน จึงจะมีรสเปรี้ยวเล็กน้อย ส่วนผสมปรุงรสด้วยกระเทียม เกลือ และพริกไทย เป็นของว่างที่น่ารับประทาน รับประทานร่วมกับพริก ขิง และกะหล่ำปลีได้ดีที่สุด

 

8. ปลาส้ม “ส้ม” ในภาษาอีสานแปลว่าเปรี้ยว ปลาส้มจึงมีรสชาติเปรี้ยวที่ได้มาจากกระบวนการหมัก ปลาที่ใช้มักเป็นปลาน้ำจืด เช่น ปลาช่อน ทั้งตัวหรือบางส่วนหมักกับข้าวสวยแล้วพักไว้ 2-3 วัน จะทอดหรือย่างก็ได้ตามชอบ

 

9. หมก “หมก” เป็นวิธีการเตรียมอาหารที่คล้ายคลึงกับ “ห่อหมก” ของภาคกลาง โดยการผสมเนื้อสัตว์หรือผักกับเครื่องแกง ห่อด้วยใบตอง แล้วนึ่งหรือย่าง แต่หมอกอีสานไม่ใส่กะทิ แต่เพิ่มความหอมเฉพาะตัวด้วยใบแมงลัก ส่วนผสมสำหรับโมกมีหลากหลาย เช่น ปลา กบ ไข่มด หรือผัก เช่น หน่อไม้ ดอกกล้วย หรือเห็ด

 

10. แจ่ว แจ่วมีหลากหลายสูตร แต่วันนี้เราขอแนะนำ ร้านส้มตำ หลัง ม. ช แจ่วมะเขือปลาร้า รับประทานคู่กับผักนึ่ง ปลา หรือข้าวเหนียวธรรมดาได้ดีที่สุด วัตถุดิบหลักได้แก่ ปลาร้า พริกตานก พริก และข่าคั่ว เพิ่มกระเทียม หอมแดง มะเขือยาวย่าง และรสเปรี้ยวจากมะนาวเพื่อประสบการณ์ที่เติมเต็ม

 

อาหาร อีสาน เชียงใหม่

อาหาร อีสาน เชียงใหม่ ทำไมอาหารถึงถูกปากและเป็นทีนิยมของคนไทย

อาหารไทยได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนไทย โดยอาหารอีสานมีจำหน่ายอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ รวมถึงอาหารอย่างส้มตำ ลาบ น้ำตก และไก่ย่าง ความนิยมนี้เกิดจากการที่คนอีสานกระจายตัวไปทำงานอย่างแพร่หลาย นำไปสู่การแพร่หลายอาหารในภูมิภาคต่างๆ การเข้าถึงและความสามารถ ในการนิยมรับประทานของอาหารอีสาน ควบคู่ไปกับรสชาติที่เผ็ดร้อน รสชาติที่เข้ากันได้ดีกับการรวมตัวทางสังคม และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีส่วนทำให้อาหารอีสานเป็นที่ดึงดูดใจอย่างกว้างขวาง แม้ว่าภูมิภาคอื่นๆ ในประเทศไทย

 

จะชื่นชอบอาหารอีสานเช่นกัน แต่อาหารอื่นๆมักสงวนไว้สำหรับโอกาสพิเศษ ต่างจากภาคอีสานที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ด้วยเหตุนี้ ร้านอาหารอีสานจึงมีตั้งแต่แผงลอยริมถนนธรรมดาๆ ไปจนถึงร้านอาหารหรูที่ให้บริการอาหาร ตามความชอบและโอกาสที่หลากหลาย รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของอาหารอีสาน ได้แก่ เปรี้ยว เผ็ด เค็ม และเผ็ด ได้รับความนิยมไม่เฉพาะในหมู่คนไทยเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ด้วย สิ่งนี้คือสิ่งตอกย้ำถึงเสน่ห์ของอาหารอีสาน